Thursday 19 January 2017

LẬP TRƯỜNG CỨNG RẮN CỦA BÁO CHÍ MỸ GỬI TỚI DONALD TRUMP QUA THƯ NGỎ (Columbia Journalism Review)




Người dịch: Ngọc Thu
Posted by adminbasam on 19/01/2017

Thư ngỏ của các cơ quan báo chí Mỹ gửi cho Trump. Nguồn: internet

Thưa ngài tổng thống đắc cử,

Trong những ngày cuối cùng trước lễ nhậm chức của ngài, chúng tôi nghĩ, có thể có ích để làm rõ cách chúng ta nhìn nhận mối quan hệ giữa chính quyền của ngài và các cơ quan báo chí Mỹ (American press corps – APC).

Ngài sẽ không ngạc nhiên khi mối quan hệ này căng thẳng. Tin tức trong vài ngày qua, thư ký báo chí của ngài đang cân nhắc sẽ đưa các văn phòng tin tức ra khỏi Nhà Trắng, là tin mới nhất trong các hành vi lặp đi lặp lại, đã tồn tại suốt chiến dịch tranh cử: Ngài cấm các tổ chức báo chí đưa tin về ngài. Ngài đã sử dụng Twitter để chế nhạo và đe dọa cá nhân các phóng viên và khuyến khích những người ủng hộ ngài làm như vậy. Ngài đã ủng hộ luật phỉ báng mơ hồ và đe dọa thực hiện nhiều vụ kiện, nhưng không có vụ nào trở thành hiện thực. Ngài đã tránh báo chí khi có thể và coi thường các chuẩn mực của tin tức báo chí và các cuộc họp báo đều đặn. Ngài đã nhạo báng một phóng viên, là người đã viết điều gì đó mà ngài không thích vì anh ấy là người khuyết tật.

Dĩ nhiên, tất cả điều này là sự lựa chọn của ngài, và theo cách mà ngài cho là đúng. Trong khi Hiến pháp bảo vệ quyền tự do báo chí, hiến pháp không ra lệnh cho tổng thống phải tôn trọng nó như thế nào; các cuộc họp báo đều đặn cũng không được ghi trong Hiến pháp.

Nhưng trong khi ngài có mọi quyền quyết định các nguyên tắc nền tảng của ngài để tham gia với báo chí, chúng tôi cũng có một số nguyên tắc của chúng tôi. Trên hết, đó là thời gian phát sóng và đưa tin trên báo bao nhiêu trong mỗi cột/ mục báo của chúng tôi mà ngài đang tìm cách gây ảnh hưởng. Chúng tôi, chứ không phải ngài, mới là người quyết định cách tốt nhất để phục vụ độc giả, thính giả, và những người quan sát. Cho nên hãy nghĩ tới những điều gì mà ngài phải tuân theo như là một người cung cấp thông tin chính thức về những gì mà ngài mong đợi từ chúng tôi trong bốn năm tới.

Tiếp cận thì thích hợp hơn, nhưng không quan trọng. Ngài có thể quyết định cho phép phóng viên tiếp cận với chính quyền của ngài, điều này không có kết quả tích cực. Chúng tôi nghĩ rằng, đó sẽ là một sai lầm của ngài, nhưng một lần nữa, đó là sự lựa chọn của ngài. Thật ra chúng tôi rất khá trong việc tìm kiếm những phương cách thay thế khác để có được thông tin, một số tin tức tốt nhất trong chiến dịch tranh cử của ngài đã được đưa ra bởi những tờ báo đã bị ngài cấm tham gia ở các cuộc tập họp đám đông của ngài. Nói với các phóng viên rằng họ sẽ không được phép tiếp cận vào một điều gì đó, đó không phải là những gì chúng ta muốn, nhưng đó là một thách thức chúng ta sẽ nếm trải.

Không được đưa ra trước công chúng (off the record) và những nguyên tắc cơ bản khác là của chúng tôi thiết lập – không phải của ngài. Chúng tôi có thể đồng ý không đưa cuộc nói chuyện với một số quan chức của ngài ra trước công chúng, hoặc chúng tôi có thể không. Chúng tôi có thể tham dự các cuộc họp báo hoặc các sự kiện xã hội mà không đưa tin (off the record), hoặc chúng tôi có thể không tham gia. Đó là sự lựa chọn của chúng tôi. Nếu ngài nghĩ rằng các phóng viên không đồng ý với các nguyên tắc đó, họ sẽ bị loại ra, thì họ không có tin để viết bài, xin ngài hãy xem lại ở phần trên.

Chúng tôi quyết định cung cấp thời lượng bao nhiêu cho những người phát ngôn và những người đại diện của ngài. Chúng tôi sẽ cố gắng để tranh luận về quan điểm của ngài, ngay cả khi ngài tìm cách loại chúng tôi ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi được yêu cầu để phát sóng hay đưa tin trên báo về những người liên tục xuyên tạc, bẻ cong sự thật. Chúng tôi sẽ gọi họ ra khi họ làm như vậy, và chúng tôi có quyền, trong các trường hợp nghiêm trọng nhất, cấm họ [tham gia] với cơ quan báo chí của chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng có một sự thật khách quan và chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc đó đối với ngài. Khi ngài hoặc những người đại diện của ngài nói hay tweet điều gì đó rõ ràng là sai, chúng tôi sẽ nói như thế, liên tục lặp đi lặp lại. Sự kiện (fact) là những điều chúng tôi làm, và chúng tôi không có nghĩa vụ phải lặp lại những khẳng định sai sự thật; như sự thật là [những điều] ngài hoặc ai đó trong nhóm của ngài nói, đáng đưa lên mặt báo, nhưng sự thật là những điều đó không đúng nếu xem xét kỹ lưỡng. Cả hai khía cạnh cần được cân bằng.

Chúng tôi bận tâm về những chi tiết của chính phủ. Ngài và các nhân viên của ngài ngồi trong Nhà Trắng, nhưng chính phủ Mỹ thì trải ra khắp nơi. Các phóng viên của chúng tôi sẽ có mặt khắp nơi trong chính phủ, họ có mặt trong các cơ quan của ngài, tìm các nguồn tin từ những quan chức. Kết quả sẽ là, trong khi ngài có thể kiểm soát những gì xảy ra ở West Wing, chúng tôi sẽ có mặt để đưa tin về các chính sách của ngài được thực hiện như thế nào.

Chúng tôi sẽ thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn cho bản thân chúng tôi, hơn bao giờ hết. Chúng tôi sẽ công nhận ngài đã làm nổi bật sự mất lòng tin nghiêm trọng và rộng rãi về các phương tiện truyền thông trên khắp các lĩnh vực chính trị. Chiến dịch của ngài đã lợi dụng điều đó, và chính điều này đã làm cho chúng tôi tỉnh giấc. Chúng tôi phải lấy lại lòng tin đó. Và chúng tôi sẽ làm điều đó thông qua những bản tin chính xác, không hề sợ hãi, bằng cách thừa nhận những sai sót của mình và tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt nhất mà chúng tôi đặt ra cho chính chúng tôi.

Chúng ta sẽ cùng nhau làm việc. Ngài đã cố gắng chia rẽ chúng tôi và sử dụng sự cạnh tranh căng thẳng của phóng viên để gây ra những cuộc chiến trong gia đình. Những ngày đó đã kết thúc. Bây giờ chúng tôi nhận ra rằng, những thách thức để đưa tin về ngài, đòi hỏi chúng tôi hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau bất cứ khi nào có thể. Vì vậy, khi ngài ngăn cản phóng viên, không cho đặt câu hỏi, hoặc phớt lờ một phóng viên tại một cuộc họp báo, là người đã nói một điều gì đó mà ngài không thích, ngài sẽ phải đối mặt với một mặt trận thống nhất. Chúng tôi sẽ làm việc với nhau về những câu chuyện khi nó có lý, và bảo đảm rằng thế giới sẽ nghe khi các đồng nghiệp của chúng tôi viết câu chuyện về tầm quan trọng. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ có những bất đồng, và ngay cả có các cuộc tranh luận quan trọng, về nhận xét công bằng, tinh tế hay đạo đức. Nhưng những cuộc tranh luận đó sẽ là của chúng tôi để bắt đầu và kết thúc.

Chúng ta đang đang chơi game lâu dài. Kịch bản tốt nhất là ngài sẽ làm công việc này trong tám năm. Chúng tôi đã có mặt kể từ ngày thành lập nền cộng hòa, và vai trò của chúng tôi trong nền dân chủ vĩ đại này đã được phê chuẩn và củng cố một lần nữa, và một lần nữa, và một lần nữa. Ngài đã buộc chúng tôi phải suy nghĩ lại những câu hỏi cơ bản nhất, rằng, chúng tôi là ai và chúng tôi có mặt ở đây để làm gì. Vì lý do đó, chúng tôi vô cùng biết ơn.

Chúc ngài có lễ nhậm chức vui vẻ.

Các cơ quan báo chí





No comments:

Post a Comment

View My Stats