Tuesday 16 May 2017

BẢN LÊN TIẾNG v/v THÀNH VIÊN PTLĐV HOÀNG ĐỨC BÌNH BỊ BẮT (Phong Trào Lao Động Việt)




Linh mục JB. Nguyễn Đình Thục

Tôi là linh mục JB. Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc, thuộc xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sáng hôm qua ngày 15 tháng 5 năm 2017, tôi cùng một số anh chị em đi công việc.

Lúc 9h30 sáng, khi đến đoạn đường thuộc thôn 4 xã Diễn An, Huyện Diễn Châu thì gặp cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe. Nhận được tín hiêu, lái xe đã tắt máy xuống xe để làm việc.

Trong khi lái xe đang làm việc với cảnh sát giao thông, thì một đoàn rất đông người gồm cả thường phục và sắc phục công an đột nhiên xuất hiện, giật cửa xe và ập vào thô bạo kéo một người đang ngồi trong xe ô tô của tôi là anh Hoàng Đức Bình ra khỏi xe và đem đi mất mà không nói một lời.

Một số người trên xe quá ngạc nhiên và bất bình, đã kịp thời đưa lên truyền thông về việc anh Hoàng Đức Bình bị bắt cóc đem đi, nhiều người dân đã tò mò đến, càng lúc càng đông làm cho đoạn đường qua quốc lộ 1 bị tắc nghẽn.

Trong thời gian nầy, một số người đã trà trộn vào đám đông với mục đích định gây rối. Người dân đã phát hiện và bắt được 4 người. Khoảng 15h45, đích thân tôi đã đưa họ ra khỏi đám đông đang giận dữ và thuê taxi chở họ đến nơi họ gửi xe máy.

Khoảng 16h, chúng tôi đi về trụ sở công an huyện Diễn Châu với ý định yêu cầu họ làm rõ việc bắt người sai pháp luật nhưng chúng tôi nhận được thông tin là anh Hoàng Đức Bình đã được đưa về tỉnh Nghệ An. Bà con đứng trước trụ sở công an huyện đồng thanh phản đối công an bắt người trái phép. Công an dùng dàn âm thanh với công suất rất lớn để gây căng thẳng cho bà con.

Chừng 30 phút sau, nhận thấy có sự phận nỗ lớn của người dân, để tránh sự bạo động không cần thiết và theo sự hướng dẫn của bề trên và các cha có mặt tại hiện trường, chúng tôi giải tán và ra về. Chừng 20 phút, kể từ khi đám đông bắt đầu giải tán, bà con cho biết là cảnh sát cơ động đã kéo đến rất đông và đánh đập cách tàn ác những người chưa kịp về.

Từ sự việc xảy ra như trên, tôi có vài nhận định như sau:

Việc cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe sau đó có những người mặc thường phục nhào vào bắt một người ngồi trong xe đem đi là vi phạm pháp luật.

Cụ thể là Khoản 2 Điều 80 Bộ luật Tố tụng hình sự của Nhà nước CHXHCN Việt Nam ghi rõ: “Việc bắt phải có lệnh và người thi hành lệnh phải đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt, phải có đại diện chính quyền địa phương, người láng giềng và người làm chứng.

Khoản 1 Điều 84 – Bộ Luật tố tụng hình sự còn ghi: “Người thi hành lệnh bắt trong mọi trường hợp đều phải lập biên bản. Biên bản phải được đọc cho người bị bắt và những người chứng kiến nghe. Người bị bắt, người thi hành lệnh bắt và người chứng kiến phải cùng ký tên vào biên bản, nếu ai có ý kiến khác hoặc không đồng ý với nội dung biên bản thì có quyền ghi vào biên bản và ký tên.”.

Tôi làm bản tường trình này để mọi người biết sự thật, nhằm tránh mọi việc bôi nhọ, cắt xén và vu cáo sau này.

Giáo xứ Song Ngọc ngày 16/5/2017
Người viết tường trình
JB. Nguyễn Đình Thục


----------------------


Kính thưa quý vị,
Bản lên tiếng sáng nay của Phong Trào lao Động Việt về việc Hoàng Đức Bình bị bắt được chúng tôi đăng lên sáng nay gồm hai phần song ngữ Anh-Việt làm rối mắt cho người đọc, cộng thêm nhiều thông tin từ bản tường trình của cha Nguyễn Đình Thục cũng như lời tố cáo bị đánh đập từ ngòi bút của anh Hoàng Bình qua video clip do đài truyền hình Nghệ An thực hiện. Chúng tôi tiếp tục viết lại Bảng Lên Tiếng một cách cụ thể thông tin được cập nhật. Rất mong quý anh chi em giúp chia sẽ.
Trân trọng
Phong Trào Lao Động Việt

*
Bản Lên Tiếng
V/v Thành viên Hoàng Đức Bình bị bắt

Nhà nước Việt Nam lại một lần nữa dùng bạo lực để đàn áp dân chúng. 

Vào khoảng 9g30 sáng Thứ Hai 15/5/2017, công an đã chặn xe của Linh Mục Nguyễn Đình Thục, nhóm người không có sắc phục dùng vũ lực bắt cóc anh Hoàng Đức Bình, một thành viên của Phong trào Lao động Việt trái pháp luật, vì người bắt không đọc lệnh, không có sắc phục đúng quy định, không lập Biên bản theo đúng quy định Điều 80, 84 Bộ LTTHS.

Đến 16h chiều ngày 15-5-2017, nhân dân hai bên đường thấy tin có người bị bắt cóc vào Công an huyện Diễn Châu đã kéo đến đòi người và phản đối bắt người trái phép. Khi đó (16h) Công an mới thông báo anh Hoàng Đức Bình bị bắt với 2 tội danh bịa đặt theo Điều 257, 258 BLHS “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, trong bản quyết định số 15 QĐ/VKS-P2. 

Công an đã dùng dàn âm thanh với công suất rất lớn để gây căng thẳng cho bà con. Chừng 30 phút sau, nhận thấy có sự phận nỗ lớn của người dân, để tránh sự bạo động không cần thiết và theo sự hướng dẫn của bề trên và các cha có mặt tại hiện trường, các Linh mục và người dân đã tự giải tán và ra về.

Chừng 20 phút, kể từ khi đám đông bắt đầu giải tán, bà con cho biết là cảnh sát cơ động đã kéo đến rất đông và đánh đập cách tàn ác những người chưa kịp về. (Lm JB Nguyễn Đình Thục đã viết rõ trong tường trình, đăng FB) 

Ngay chiều tối ngày 15-5-2017, truyền hình Nghệ An đã cho chiếu đoạn anh Hoàng Đức Bình nghi vào Biên Bản bắt người với sự chứng kiến của công an Nghệ An. Anh Bình đã ghi rõ : “ Tôi không đồng ý vì công an Nghệ An đã đánh đập và bắt tôi trái phép” (1) 

Với bằng chứng tuyền hình Nghệ An đưa thì Công an Nghệ An đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Quốc tế về Chống tra tấn, bức cung, nhục hình con người, và vi phạm Luật pháp Việt Nam. Sự thật, là nhà cầm quyền muốn bịt miệng trói tay anh Hoàng Đức Bình vì anh đã cùng với các Linh Mục giúp hàng ngàn nạn nhân của thảm họa môi trường là công ty thép Formosa và nhà máy thủy điện Hố Hô lên tiếng đòi bồi thường.

Phong Trào Lao Động Việt (PTLĐV) phản đối công an Nghệ An đánh đập, tra tấn và bắt giữ trái pháp luật anh Hoàng Đức Bình.

Phong Trào Lao Động Việt (PTLĐV) yêu cầu nhà nước trả tự do lập tức cho anh Hoàng Đức Bình, là Phó chủ tịch của PTLĐV. 

Phong Trào Lao Động Việt cũng kêu gọi đồng bào, các hội đoàn trong và ngoài nước, và các quốc gia tự do, hãy lên tiếng bảo vệ cho những người bị bắt. Kèm theo Bản Lên Tiếng này là một số hình ảnh do dân chúng ở địa phương chụp và để lên mạng. 

Đỗ Thị Minh Hạnh
Chủ Tịch
Phong Trào Lao Động Việt



------------------------------

TIN LIÊN QUAN

Dân Luận   -   15/05/17

J.B Nguyễn Hữu Vinh   -   15/05/17

----------------------------


Tôi Đoàn Huy Chương là thành viên đồng sáng lập ra Phong trào Lao Động Việt trong nước.

Trong thời gian hoạt động và lớn mạnh được là nhờ sự giúp đỡ của quý vị các vị đi trước.

Tôi cùng các bạn của tôi đã gây dựng được nhiều cơ sở trong công nhân ở các khu công nghiệp.

Mục đích của chúng tôi là đánh thức người công nhân Việt Nam là phải đấu tranh giành quyền lợi chính đáng cho mình.

Đó là những quyền cơ bản.ví dụ như quyền được hưởng mức lương phù hợp với mức sống quyền được hưởng bảo hiểm như luật định.

Vì những quyền lợi của công nhân, tôi đã cất lên tiếng nói để bảo vệ công nhân thì ngày 13/11/2006 tôi bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt và truy tố tôi một năm sáu tháng tù giam cùng với ba của tôi là ông Đoàn Văn Diên, cô Trần thị Lệ Hồng và ông Phùng Quan Quyền.

Vì thời điểm đó chúng tôi thành lập Hiệp hội đoàn kết công nông nhằm mục đích để bảo vệ cho người lao động.

Ông Đoàn Văn Diên bị kết án 4 năm 6 tháng, cô Trần thị Lệ Hồng 3 năm, ông Phùng Quan Quyền và tôi cùng chung mức án là 1 năm 6 tháng theo điều 258 khoản 2, cho đến 13/05/2008 tôi được trả tự do.

Tôi lại tiếp tục công việc của mình thì tôi được biết anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng là thành viên của khối 8406.

Khi gặp Hùng thì tôi củng làm quen với Minh Hạnh vì Hạnh lúc đó là bạn gái của Hùng kể từ đó chúng tôi cùng nhau cất lên tiếng nói cho người lao động.

Và thành lập ra phong trào lao động việt trong nước.

Mỗi chúng tôi đều chọn cho mình một công việc phu hợp: Hùng chịu trách nhiêm về truyền thông,  Hạnh chịu tránh nhiệm về phát ngôn viên cho phong trào, tôi chịu trách nhiệm về công nhân.

Vào thời điểm đó điều kiện vật chất rất khó khăn.

Chúng tôi phải gặp từng công nhân và thuê nhà trọ trong khu của công nhân tiếp cận và hướng dẫn họ về các quyền lợi mà họ được hưởng.

Vào thời điểm đó các công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc hoạt động ở Việt Nam rất nhiều và họ luôn bóc lột sức lao động của công nhân Việt Nam và trả đồng lương rẻ mạt điển hình như công ty giầy da Mỹ Phong.

Họ không trả các khoản phụ cấp cho công nhân với lý do là làm ăn thua lỗ nhưng họ lại có tiền cất thêm phân xưởng mới vì vậy chúng tôi đã hướng dẫn cho công nhân đình công.

Với sự hướng dẫn của chúng tôi và sự giúp đỡ của các đài phát thanh như Chân Trời Mới, Á Châu Tự Do và các anh chị ở bên ngoài.

Sau 7 ngày đình công và thương thuyết cuối cùng công ty cũng đồng ý bồi thường thêm cho công nhân với mức lương thoả đáng. Sau đó chúng tôi tiếp tục đấu tranh thì cả ba đứa chúng tôi bị nhà cầm quyền bắt với tội danh là phá rối an ninh. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị kết án 9 năm tù giam tôi và Minh Hạnh mỗi người lãnh 7 năm tù giam. Khi ở tù chúng tôi nói chung và tôi và Hùng đã chịu không biết bao nhiêu là trận đòn khi chuyển chúng tôi từ trại giam tỉnh Trà Vinh lên trại giam Phước Hoà chúng tôi bị đánh đến bất tỉnh không biết bao nhiêu lần sau đó Hùng và tôi còn bị họ cách li ra.

Sau khi vết thương lành hẳn họ mới cho gia đình thăm nuôi và sau đó chúng tôi lai chuyển trai lên trại giam Xuân Lộc và được sự giúp đỡ của mọi người cũng như sự lên tiếng cho chúng tôi, chúng tôi vô cùng biết ơn và nhờ sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế mà cộng sự của tôi là Đỗ Thị Minh Hạnh mới được ra sớm hơn hai năm. Tôi vô cùng biết ơn đến quý vị đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian qua nhưng hiện nay còn một người cộng sự của tôi là anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng còn gần hai năm nữa mới hết hạn tù.

Tôi kính mong các tổ chức nhân quyền quốc tế, cũng như các nươc yêu chuộng sự tự do nhân quyền và dân quyền hãy lên tiếng và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thả ngây lập tức và vô điều kiện anh Nguyên Hoàng Quốc Hùng củng như các tù nhân lương tâm khác !

Sự quan tâm của quý vị là động lực thúc đẩy cho phong trào của chúng tôi !

Củng như các tổ chức xã hội dân sự ngày càng lớn mạnh hơn và giúp Việt Nam có tự do hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn,
Đoàn Huy Chương

*
Tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương ngày mãn hạn.


------------------------------------------




--------------------------

Ngồi học hỏi kinh nghiệm đời và kinh nghiệm tù với Đoàn Huy Chương.
Không hề tự nhận là giai cấp công nhân, là chiến đấu vì giai cấp công nhân, nhưng từ năm 21 tuổi, Đoàn Huy Chương đã cùng ăn, cùng làm, cùng ở, cùng sinh sống dưới đáy xã hội với những người lao động cùng khổ luôn bị giới chủ dựa hơi vào nhà nước nhân danh giai cấp công nhân bóc lột và chà đạp.
Anh luôn luôn bên cạnh và nhiệt tình giúp đỡ những người lao động cùng khổ đó để đấu tranh hợp pháp đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Trả giá cho việc làm đó, anh bị nhà nước tự xưng của giai cấp công nhân bắt bỏ tù hai lần gần 9 năm.
Hôm nay, để ra thăm Hà Nội, sau khi đã ra tù, anh đã phải trốn chui trốn nhủi nhiều nơi, trước vài ngày, nhiều lần cắt đuôi an ninh mới thoát ra đến ga xe lửa để đi.







No comments:

Post a Comment

View My Stats